Tản mạn về định hướng nghề nghiệp (Phần 4: Ngành du lịch)

Hiện nay ngành du lịch đang phát triển không chỉ ở Việt Nam mà khắp nơi trên thế giới. Đơn giản thôi, đi làm có tiền, ăn no bò cưỡi chán rồi thì phải hưởng thụ thú vui tinh thần, mở mang hiểu biết. Và du lịch đáp ứng được cái đấy.

Nói về các công việc trong lĩnh vực du lịch thì có thể kế đến:

–         Hướng dẫn viên du lịch ( tour guide): cái này thì là thông dụng nhất rồi đúng không, cái này cũng là 1 nghề gớm lắm nhé, đa số tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học, nói ngoại ngữ như người bản địa, hiểu biết nhiều về văn hóa, danh lam thắng cảnh. Tôi tin chắc những người làm hướng dẫn viên du lịch bằng tiếng anh mà thi Toeic thì tiếng anh cũng phải tầm 800 đến cả ngàn. Bạn nào mà thích làm hướng dẫn viên du lịch thì luyện ngoại ngữ nhiều vào nhé. Lương của hướng dẫn viên du lịch cũng được lắm, tổng thu nhập tầm hai, ba chục chai 1 tháng là bình thường ( bao gồm cả lương và lậu, ở đây lậu là việc đưa khách đến những điểm mua sắm phím trước với chủ, rồi được chủ quán chia hoa hồng cho, thình thoảng lại còn được khách bo cho ít tiền mặc dù chính hướng dẫn viên là người vừa kết nối với chủ cửa hàng để móc túi khách hàng xong, hehe..). Nghề này thì phải đi lại nhiều, cũng mệt mà có tiền. Bạn có muốn làm không, nếu muốn thì cày ngoại ngữ nhiều vào, lấy vài cái địa danh du lịch, rồi đứng trước gương chém chuối nhiều vào cho dẻo mồm, rồi thì thi lấy cái chứng chỉ hướng dẫn du lịch và đi kiếm tiền thôi. Khiếu hài hước, khả năng giải quyết tình huống.. cũng rất quan trọng và nó sẽ tăng dần trong quá trình bạn học và bạn làm.

–         Bán tour du lịch ( sales tour): cái công việc này nó cũng vô cùng lắm, lĩnh vực sales là lĩnh vực khá nhạy cảm, tôi biết có những nghề sales mà chỉ có đem tiền nhà đi phá, có nghề sales lương 1,2 triệu /tháng, có nghề sales lương vài chục triệu 1 tháng. Sales du lịch mà dính vào sales tour nội địa thì chỉ có nói tiếng việt, gọi điện bán hàng, mời đi du lịch. Quá rủi ro, lương cứng rất thấp, chỉ có ăn hoa hồng là chính, xác suất để gọi điện 100 người có 1 người quan tâm đến việc đi du lịch là hơi bị thấp. Theo tôi sales du lịch nội địa đa số dành cho cộng tác viên, các bạn đang thất nghiệp, dành cho những người không có ngoại ngữ, chưa kiếm được việc gì khá hơn, còn lại là quá rủi ro, lương quá thấp. Cũng có những trường hợp làm sales tour nội địa mà kiếm được nhé: có nhiều người thân, có nhiều quan hệ, giao tiếp tốt, nói chuyện ngọt nhưng mà thể loại này hơi hiếm.

–         Nếu là sales tour thì làm sales tour inbound tốt hơn, dành cho những người ngoại ngữ tốt, nói chuyện với khách nước ngoài được, liên lạc thường xuyên với khách nước ngoài qua email. Lương của những người này thường từ 5-15 triệu/ tháng, tùy theo khả năng và thời gian cống hiến. Tương tự là những người quản lý tour- tour operator. Làm cái này thì ngoại ngữ phải tốt nhé, kỹ năng đàm phán, trả lời email… chắc là trong nhà trường cũng có dạy hết đấy, mà nếu không dạy thì cũng phải tìm hiểu trên mạng, trên mạng có hết mà vì nó rất cần thiết cho công việc. Chúng ta cứ kêu là nhà trường không dạy kỹ năng mềm, đi ra không làm việc được. Nói đi thì cũng phải nói lại, chúng ta cũng phải thông cảm cho các giáo viên đã già, họ hồi đi học đâu có được tiếp xúc nhiều với những thứ đấy nên các bạn đòi hỏi cái gì, tại sao trên mạng có hết mà các bạn không tìm hiểu để trang bị cho bản thân mà cứ đi đòi mấy thầy cô đáng tuổi cha mẹ mình đi dạy cho mình phải trả lời email như thế nào, phải đi đứng ra làm sao, phải đưa card visit như thế nào, làm sao để bán lược cho sư….

–         Marketing là một bộ phận không thể thiếu trong kinh tế nói chung và trong du lịch nói riêng. Nào là marketing qua mạng, qua điện thoại, nào là SEO, nào là lập trang web… tất cả những thứ đó đều là 1 dạng để thúc đẩy việc bán hàng mà thôi. Có lẽ bạn sales tour kia cũng được gọi là marketing nhỉ. Nhưng mà gọi riêng ra cho nó hoành tráng. Nếu bạn sales tour không xếp vào đây thì bạn marketing này làm những việc như trên, cộng thêm làm FCm, MICE nữa ( cái này liên quan chặt chẽ đến phần nhà hàng khách sạn nhé)  tóm lại là quảng cáo. Mà quảng cáo thế nào cho hiệu quả thì tôi lại nhắc lại là các bạn học tốt những cái ở trường, cộng thêm ngoại ngữ giỏi, lên mạng search về cách tăng cường kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc này nọ… Nghe có vẻ cổ điển quá nhỉ.

Mùa thu 2012 – bicutit

Leave a Reply

Your email address will not be published.