Đường sắt của Đức

Hệ thống đường sắt của Đức khá tốt và dày đặc, đi lại cũng rất thuận tiện. Tên của nó là Deutsche Bahn hay còn gọi là DB.

Nếu để so sánh với các nước châu Âu khác thì tàu Đức cũng được xếp vào loại khá nhưng không phải là tốt nhất. Lý do là vì tàu ở Đức hay bị chậm giờ. Mình ở Đức 1 tuần đi hơn chục chuyến tàu nhưng hiếm khi tàu đến đúng giờ. Không chậm 1-2 phút thì chậm 5-10 phút, nhiều khi đến nửa tiếng hay 1-2h đồng hồ. Người Đức nổi tiếng vì sự đúng giờ, thậm chí đến mức cực đoan. Nhiều khi đến nhà bạn bè chơi mà đến sớm 15 phút, nửa tiếng thì còn lang thang ngoài cửa, đợi đến giờ hẹn mới bấm chuông vì sợ làm phiền bạn. Nhưng tàu Đức thì không như vậy, trễ giờ thường xuyên không vì lý do này thì vì lý do khác. Chính vì vậy dân tình khi đi tàu bao giờ cũng kiểm tra thông tin trên app DB hay trên web bahn.de để xem tàu có bị trễ giờ hay không và tàu sẽ chạy từ đường ray số mấy. Mình rất thích trang web này, giao diện dễ sử dụng, chỉ cần tìm kiếm thông tin từ điểm này đến điểm kia là biết được tình hình tàu bè như thế nào để còn chạy cho kịp tàu. Giá mà cái app tìm vé tàu trên Eurail hay Omio hiện được thông tin như vậy thì tốt biết mấy.

Chất lượng tàu của Đức thì xứng đáng với danh xưng đất nước của máy móc và kỹ thuật. Tàu chạy êm ru, tiếng ồn và độ rung lắc thấp hơn mặt bằng chung so với tàu nước khác ở châu Âu. Có thể phân loại thành tàu nhanh và tàu chậm. Tàu nhanh gồm có ICE, IC và EC. Tàu chậm hay còn gọi là tàu địa phương gồm có RE, RB và S-Bahn. Giá cả tàu bên này mình thấy mềm hơn bên Pháp và không đông đúc như ở Pháp. Với cái vé Eurail mình có thể đi tất cả tàu ở Đức mà không cần trả thêm phí. Chẳng bù ở Pháp mỗi lần nhảy lên tàu nhanh TGV là phải trả thêm phí khá nhiều từ 10-20e. Người dân sống ở Đức cũng được mua vé tàu với giá hết sức ưu đãi. Chỉ với 49e / tháng, họ sẽ được sử dụng thoải mái tất cả các loại tàu chậm, có thể đi đến tất cả mọi nơi của nước Đức. Chính vì vậy có khá nhiều cháu du học sinh cứ mỗi cuối tuần là lại nhảy lên 1 chiếc tàu và check in ở một thành phố khác. 

Thêm 1 điều mình thích ở tàu Đức là dù dân số Đức đông nhất châu Âu nhưng số lượng tàu rất nhiều, đáp ứng thoải mái nhu cầu đi lại của người dân nên các chuyến tàu không bị quá đông đúc chật chội như ở nước khác. Đa số những lần đi tàu của mình bên Đức đều được ngồi ghế đàng hoàng, ít khi phải đứng. Nhà ga cũng không bị quá đông đúc, quá tải như các nhà ga khác ở châu Âu.

Tuy tàu bè liên tỉnh hay liên quốc gia từ Đức giá khá mềm nhưng giá phương tiện công cộng trong thành phố của Đức lại khá chát. Vé 1 lần đi tàu điện ngầm trong thành phố khoảng 3e, cao hơn khá nhiều so với những nước khác như Pháp hay khu vực Đông Âu, Nam Âu. 

Là một cường quốc ở châu Âu và trên thế giới, việc chất lượng tàu tốt và giá tốt cho người dân cũng là điều dễ hiểu. Tuy vậy việc tàu bè trễ giờ thường xuyên đến mức nổi tiếng thì không được hay cho lắm. Đấy là chưa kể vì là nước lớn, đông dân, lượng người nhập cư nhiều hơn các nước khác nên trước cửa nhà ga ở Đức cũng thường nhiều vô gia cư hơn các nước khác, bẩn hơn và khai hơn các nước khác ở châu Âu.

Leave a Reply

Your email address will not be published.